Meta giải quyết 1,4 tỷ USD với Texas về thu thập dữ liệu sinh trắc học bất hợp pháp


 Meta, công ty mẹ của Facebook, Instagram và WhatsApp, đã đồng ý dàn xếp kỷ lục 1,4 tỷ USD với bang Texas của Mỹ về cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu sinh trắc học của hàng triệu người dùng mà không có sự cho phép của họ, đánh dấu một trong những hình phạt lớn nhất mà các cơ quan quản lý áp dụng đối với gã khổng lồ công nghệ.

"Thỏa thuận lịch sử này thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc đứng lên chống lại các công ty công nghệ lớn nhất thế giới và buộc họ phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm pháp luật và vi phạm quyền riêng tư của người dân Texas", Bộ trưởng Tư pháp Ken Paxton nói. "Bất kỳ sự lạm dụng dữ liệu nhạy cảm nào của người dân Texas sẽ bị đáp trả bằng toàn bộ lực lượng của pháp luật."

Sự phát triển đến hơn hai năm sau khi gã khổng lồ truyền thông xã hội bị kiện vì thu thập bất hợp pháp dữ liệu khuôn mặt thuộc về Texas mà không có sự đồng ý của họ theo yêu cầu của pháp luật. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Menlo Park không thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào.

ag Suggestions, như tính năng ban đầu được gọi khi nó được giới thiệu vào năm 2010, được bán trên thị trường như một cách để người dùng dễ dàng gắn thẻ ảnh được chia sẻ trên Facebook với tên của những người trong đó. Tuy nhiên, nó đã được bật theo mặc định mà không đưa ra lời giải thích đầy đủ về cách nó hoạt động.

Đơn kiện cáo buộc Meta vi phạm Đạo luật Thu giữ hoặc Sử dụng Mã định danh sinh trắc học (CUBI) và Đạo luật Thực hành Thương mại Lừa đảo của bang.

"Hầu hết người dân Texas không hề hay biết, trong hơn một thập kỷ, Meta đã chạy phần mềm nhận dạng khuôn mặt trên hầu hết mọi khuôn mặt có trong các bức ảnh được tải lên Facebook, ghi lại hình dạng khuôn mặt của những người được mô tả", theo một tuyên bố báo chí từ văn phòng Tổng chưởng lý.

"Meta đã làm điều này mặc dù biết rằng CUBI cấm các công ty chụp số nhận dạng sinh trắc học của người Texas, bao gồm cả hồ sơ hình học khuôn mặt, trừ khi doanh nghiệp thông báo trước cho người đó và nhận được sự đồng ý của họ để nắm bắt số nhận dạng sinh trắc học".

Vào tháng 11/2021, Meta cho biết họ đã ngừng hoàn toàn hệ thống "Nhận dạng khuôn mặt" và xóa một bộ sưu tập khổng lồ gồm hơn một tỷ mẫu nhận dạng khuôn mặt của người dùng như một phần của sáng kiến rộng lớn hơn nhằm hạn chế việc sử dụng công nghệ này trên các sản phẩm của mình.

Cùng năm đó, họ đã đồng ý trả một khoản bồi thường 650 triệu đô la trong một vụ kiện tập thể năm 2015 ở Illinois theo Đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học (BIPA) về các cáo buộc tương tự liên quan đến hệ thống gắn thẻ khuôn mặt của mình.

Meta không phải là bên duy nhất bị Texas nhắm mục tiêu vì thu thập dữ liệu sinh trắc học. Bang này cũng đã kiện Google vào tháng 10/2022 vì cáo buộc vi phạm luật bảo mật sinh trắc học tương tự khi thu thập dữ liệu giọng nói và khuôn mặt thông qua các sản phẩm như Google Photos, Google Assistant và Nest Hub Max. Hiện vụ việc đang được tiến hành.

Mới hơn Cũ hơn